เกาะผักเบี้ย หมู่เกาะห้อง
เกาะผักเบี้ย หมู่เกาะห้อง

กิจกรรมดำน้ำ กระบี่ ร่วมดำดิ่งสู่ใต้ทะเลลึกแห่งมหาอันดามัน เรียนรู้และสัมผัสสรรพชีวิตใหญ่น้อยใต้ท้องทะเลอย่างรู้คุณค่าและเข้าใจ ในจังหวัดกระบี่ มีแหล่งดำน้ำอันมีชื่อเสียง เล่าขานถึงความสวยงามกันมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้ มีธุรกิจดำน้ำเกิดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และตามด้วยกระแสของการอนุรักษ์โลกใต้น้ำจึงเกิดขึ้นตามมา ด้วยจากความร่วมมือของหลายๆฝ่าย ที่ต้องการให้เราและนักท่องเที่ยวได้รักและหวงแหนให้ความสวยงามนี้ได้อยู่คู่เราอย่างยืนยง การดำน้ำถือเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเป็นกิจกรรมที่ต้องการความรับผิดชอบอย่างสูง อันได้แก่ การรับผิดชอบดูแลความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น อย่างที่สอง คือ ต้องมีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติใต้น้ำอย่างเคร่งครัด เพราะเมื่อไรที่เราลงไปสัมผัสธรรมชาติใต้น้ำอันเปราะบางนั้น ถ้าไม่มีระเบียบวินัยและการเรียนรู้วิธีการดำน้ำที่ดีพอ อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติได้

กระบี่ เป็นจังหวัดที่มีความสวยงามทางท้องทะเลมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย สถานที่และจุดดำน้ำก็มีความสวยงามไม่แพ้ธรรมชาติอื่นๆอย่างภูเขา โตรกผา หรือเถื่อนถ้ำต่างๆ ซึ่งจะกล่าวต่อไปนี้ เป็นจุดดำน้ำใกล้เคียงตามสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดกระบี่ ดังนี้

จุดดำน้ำหมู่เกาะพีพี และบริเวณใกล้เคียง

กองหินมูสัง เป็นกองหินใต้น้ำกลางทะเลลึก ใกล้ๆกับเกาะพีพี ตั้งอยู่ระหว่างเกาะพีพีและเกาะภูเก็ต ลึกลงไปใต้น้ำของกองหินมูสัง จะเป็นแนวกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่หลายกองเชื่อมต่อกัน กองหินเหล่านี้ จะมากมายด้วยเหล่าปะการังสีชมพูสดใส มีฝูงปลานานาชนิดและมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมากๆอื่นๆ ให้ดูกันเป็นจำนวนมาก

เรือจม คิงครูซเซอร์ เป็นเรือท่องเที่ยวลำใหญ่ที่ประสบอุบัติเหตุจมลงในทะเลลึกใกล้เกาะพีพี และไม่ได้ทำการกู้ขึ้นมา ปล่อยทิ้งไว้ใต้น้ำเป็นจุดดำน้ำ นานปีเข้าหลังจากเรือจม จึงมีการเกาะตัวของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลต่างๆ บนเรือ ก่อให้เกิดความสวยงาม เพราะทั้งโครงสร้างต่างๆของเรือก็ยังอยู่ครบอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

เกาะคู่ หรือกองหินปิดะ ( เกาะปิดะใน และ เกาะปิดะนอก )เป็นจุดดำน้ำที่สวยงามด้วยเหล่าสิ่งมีชีวิตต้ำทะเลหลากหลาย โดยเฉพาะการพบตัวสิ่งมีชีวิตใหญ่ๆ อย่างฉลามเสือดาว และกระเบนราหู รวมทั้งเจ้าตัวเล็กๆแปลกๆ เช่น ปลาจิ้มฟันจระเข้ปีศาจ ปลากบหลากหลายสีสันก็มีให้พบอย่างเสมอ

Shark Pointหรือกองหินสันฉลาม เป็นกองหินใต้น้ำใกล้เกาะพีพี ที่นี่มีการรายงานพบฉลาม ปลาที่นับว่าเป็นจุดสนใจในการดำน้ำลึกอย่างมาก จนกล่าวได้ว่าสามารถรับประกันได้ว่าใครมาดำน้ำที่นี่จะได้พบฉลามอย่างน้อยก็ฉลามเสือดาวอย่างแน่นอน

เกาะยูง เป็นเกาะเล็กๆใกล้เกาะพีพี เป็นแหล่งดำน้ำชมสิ่งมีชีวิตเล็กๆ โดยเฉพาะแนวหาดทรายตื้นๆหน้าเกาะยูง เป็นที่ที่สามารถพบตัวม้าน้ำ ปลากบ ทากทะเลสีสวยๆ และกุ้งเล็กๆที่อิงอาศัยสัตว์อื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก นับเป็นสรวงสรรค์สำหรับนักดำน้ำที่ชื่นชอบการดำน้ำหาสิ่งมีชีวิตเล็กๆหน้าตาประหลาดอย่างแท้จริง

อะเนโมรีฟ อยู่ห่างจากหินมูสัง ประมาณ 10 นาที เป็นหินใต้น้ำที่ถูกปกคลุมไปด้วยดงดอกไม้ทะเล และปะการังอ่อน อันสวยงามและสภาพนิเวศน์วิทยาที่สมบูรณ์ ทำให้มีสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแนวปะการังน้อยใหญ่มากมายในบริเวณนี้ เช่น ปลาการ์ตูนสายพ์ต่างๆ กัลปังกา ฟองน้ำ ปลาเก๋า ปลาผีเสื้อ ปลาสิงโต รวมไปถึง ฉลามกบ

อ่าวมาหยา และ อ่าวโละซามะ จุดดำน้ำทั้งสองจุดนี้ ตั้งอยู่เกาะพีพีเล สำหรับ อ่าวมาหยา มีระดับน้ำทะเลความลึกประมาณ 10-24 เมตร กระแสน้ำอาจมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เหมาะสำหรับการดำสน็อกเกิลได้เช่นกัน สำหรับการดำน้ำลึกจะเป็นการดำน้ำเลียบแนวปะการังที่ปกคลุมไปด้วยดอกไม้ทะเลมากมายและกองหินใต้น้ำที่มีการพบเจออย่างประปราย อีกจุดดำน้ำลึก คือ อ่าวโละซามะ แถวนี้ ไม่ค่อยมีกระแสน้ำ มีความลึกของระดับน้ำประมาณ 10-20 เมตร เหมาะสำหรับนำเรือมาเทียบหลบลม และเหมาะมากกับการดำน้ำแบบ Night Dive เมื่อดำลงไปในระยะ 8 เมตร จะเป็นชะง่อนหิน ซึ่งจะพบ สกอร์เปี้ยน ฟิช ได้โดยทั่วไป และสามารถพบแส้ทะเลได้ตามโขดหิน แนวด้านทิศใต้จะลึกถึงขั้น 20 เมตร เลียบไปตามผนังหินจะพบปะการังอ่อนขึ้นอยู่ทั่วไป

จุดดำน้ำหมู่เกาะลันตา

หมู่เกาะห้า เป็นเกาะหินปูนขนาดเล็ก มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำตรงกลาง คล้ายทะเลสาบที่ล้อมรอบด้วยแก่งหินขนาดใหญ่ทั้งห้า ที่โอบล้อมเป็นวงกลม เกาะห้า ถือเป็นสถานที่ดำน้ำลึกและดำน้ำตื้นที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยระดับความลึกตั้งแต่ 18 เมตรและลึกที่สุดประมาณ 38 เมตร ข้างล่างใต้ผิวน้ำมีถ้ำขนาดใหญ่สลับซับซ้อนกัน มีนักดำน้ำเคยกล่าวขานว่า เวลาอยู่ในถ้ำแล้วมองออกมาจะเห็นแสงอาทิตย์สาดกระทบผิวน้ำสะท้อนภาพสู่ใต้น้ำงดงามราวสรวงสวรรค์ ด้านทิศตะวันตกของเกาะห้า มีกองหินขนาดใหญ่และปะการังอ่อนขึ้นอยู่ทั่วพื้นที่ และอาจจะเจอปลาไหลสวนที่มุดอยู่ ชูคอออกมาดักอาหารให้นักดำน้ำได้ตื่นต้นกันพอสมควร                  

เกาะรอก ทั้งเกาะรอกนอกและเกาะรอกใน มักถูกใช้เป็นแหล่งดำน้ำประเภท Night Dive ของการดำน้ำแถบอันดามันใต้ ถึงแม้ความสวยงามของปะการังและสรรพชีวิจใต้น้ำจะมีความสวยงามและสมบูรณ์น้อยกว่าที่อื่น แต่เป็นจุดสามารถจอดเรือหลบลมได้ดี และมีทัศนียภาพบนผิวน้ำสวยงามน่าพักผ่อน โดยทั่วไปเรือดำน้ำประเภท ลิเวอร์บอร์ด (กินอยู่บนเรือ) มักมาใช้เกาะรอกเป็นฐานพักแรมสำหรับออกไปดำน้ำที่หินแดง หินม่วง
                   
หินแดง ออกห่างจากเกาะลันตามาประมาณ 50 กิโลเมตร โดยมียอดหินโผล่พ้นขึ้นเหนือน้ำท่ามกลางทะเลอันดามันเพียงนิดเดียว ที่เรียกว่า หินแดง ก็เพราะสีของปะการังหินแดง เมื่อโดนแสงแดดจะมองเห็นเป็นปะการังอ่อนสีแดง หินแดง จะสังเกตพบได้ยากนอกจากเรือที่เข้ามีที่หมายได้อย่างแม่นยำ ระดับความลึกของพื้นทรายรอบหินราว 100-150 ฟุต รอบกองหิน ปกคลุมไปด้วยปะการังอ่อนสีแดง สีชมพูและสีม่วงอยู่ทั่วไป นอกจากปะการังอ่อน สีสันงดงามแล้ว ตามผาหินที่เป็ฯเสมือนกำแพงตั้งชันนั้น ยังมีซอกหลืบให้ค้นหาปลาและสัตว์ทะเลเล็กๆที่สวยงามอย่างม้าน้ำ กุ้งตัวตลก ปลาจิ้มฟันทะเล ปลาปักเป้าเหลืองจุดดำ หอยเบี้ย ปูแต่งตัว เป็นต้น ส่วนกลางพื้นน้ำรอบๆกองหิน อาจพบฉลามเทา ปลาเรนโบว์รันเนอร์ ปลาสาก หรือแม้ฉลามวาฬว่ายอยู่รอบกองหิน หรืออาจพบฉลามเสือดาวนอนหมอบอยู่ตามพื้นทราย
                   
หินม่วง เป็นภูเขาหินขนาดย่อม ที่จมลงน้ำทะเลห่างจากหินแดง ประมาณ 500 เมตร เป็นแหล่งดำน้ำที่มากมายไปด้วยสรรพชีวิตเล็กน้อยต่างๆ ที่ขึ้นชื่อว่า หินม่วง นั่นก็คือ ปะการังอ่อนที่ปกคลุมภูเขาหินนั้น ออกเป็นสีม่วงชมพู นอกจากนั้น ยังมีปะการังอ่อนสีแดง ส้ม ชมพู กัลปังหาสีเหลือง แดง กอร์แกเนี่ยนและดอกไม้ทะเลขึ้นห่มคลุมภูเขาหินขนาดมหึมาตลอดทั้งลูก มีการพบ ฉลามวาฬ และกระเบนราหู ( แมนต้าเรย์ ) ออกมาว่ายเวียนรอบกองหินใต้น้ำอยู่สม่ำเสมอ

และปรากฎการณ์พิเศษที่เพิ่งเกิดขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั้นคือ การรวมกลุ่มกันของฝูงจำนวนแมนต้าเรย์ นับสิบตัว ทั้งที่หินม่วงและหินแดง ข่าวการรวมตัวของแมนต้าเรย์ครั้งนี้ ได้กระจายไปถึงนักดำน้ำจากทั่วสารทิศ ซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวัง เมื่อฝูงแมนต้าปรากฎตัวขึ้นใต้น้ำแบบไม่กลัวคน
                   
จุดดำน้ำบริเวณอ่าวนาง

เกาะปอดะ เกาะไก่ เกาะดอ เกาะยาวาบน เกาะยาวาซำ เกาะทะลุ เกาะแม่อุไร และ เกาะสี่

ซึ่งเป็นหมู่เกาะเล็กน้อยต่างๆที่อยู่ทางด้านหน้าของอ่าวนาง และในทั้งหมดนี้ จุดดำน้ำที่นักดำน้ำชื่นชอบ ได้แก่ เกาะสี่และเกาะทะลุ ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย น่าตื่นเต้นก็มักจะมาดำกันที่ เกาะยาวายน ซึ่งเป็นอุโมงค์ยาวลอดใต้เกาะ สิ่งมีชีวิตของฌลกใต้น้ำที่นักดำน้ำมักพบเจอ เมื่อมาดำน้ำที่บริเวณอ่าวนาง ได้แก่ ปะการังอ่อน ม้าน้ำ กัลปังหา ทากชนิดต่างๆ ฉลามกบและฉลามทราย ความลึกโดยเฉลี่ยประมาณ 12-18 เมตร

การดำน้ำ คือการเปิดโลกทัศน์ใหม่ไม่คุ้นตาของเรา ให้เราได้เห็นและสัมผัสสิ่งมีชวิตและสีสันใต้น้ำที่น่าสนใจ การดำน้ำ จึงไม่ใช่การลงไปใต้น้ำเพื่อแสดงถึงความอหังการ์ของมนุษย์ที่จะเหยียบย่ำ เปลี่ยนแปลง รบกวนหรือรังแก สิ่งมีชีวิตใต้น้ำต่างๆ อาจจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างไรก็แล้วแต่ ความพร้อมและจิตสำนึกที่ดี คือสิ่งที่นักดำน้ำทุกคนต้องตระหนักและพึงปฏิบัติอย่างเคร่งเครัด และระลึกอยู่เสมอว่าเราลงไปทำความรู้จักกับเขาอย่างมิตรไมตรีที่ดี ให้เกียรติกับธรรมชาติของโลกใต้น้ำอันสวยงาม ก่อนจากมาด้วยรอยยิ้มอันเปี่ยมสุข...

เบอร์ติดต่อของเราแนะนำให้บันทึกไว้ในสมุดโทรศัพท์ของท่านเลย  เพราะจะทำให้คุณสามารถติดต่อกับเราได้ทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง

หมายเหตุ : อัตราค่าบริการอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามฤดูกาล และสภาพอากาศ โดยไม่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบ ดังนั้นเพื่อความมั่นใจในการจองทัวร์ โปรด Inbox เข้ามาก่อน หรือโทรสายด่วน ทีมงานเออีซีโกล๊บ ขอขอบคุณท่านลูกค้าเป็นอย่างยิ่งที่ให้ความไว้วางใจที่ใช้บริการการนำเที่ยว ไปกับเรา

แสดงความคิดเห็น

 
Top